Bài Học Kinh Thánh Giăng số 16

                                               Những phép lạ của Đấng Christ

 

Đám cưới ở thành Ca-na xứ Ga-li-lê xuất hiện phép lạ đầu tiên. Chúa Jêsus và các môn đồ của Ngài được mời đến. Mary, mẹ của Chúa Jêsus cũng ở đó. Khi tiệc cưới đã hết rượu, Mary thuật lại với Chúa Jêsus, Ngài phán, "GIỜ ta chưa đến." Mary liền nói với những kẻ hầu bàn phải thực hiện bất cứ điều gì Chúa Jêsus nói. Ở đó có có sáu cái ché đựng nước rửa chân. Mỗi một cái ché có thể chứa được 20-30 ga-lông nước. Chúa Jêsus bảo họ đổ đầy nước vào các ché đó. Sau đó, họ mang số nước đó đến cho quan khách trong bữa tiệc. Nước đã biến thành loại rượu thượng hạng. Chúa Jêsus đã tỏ ra phép lạ. Nội dung chúng ta nằm trong GIĂNG 2:11  "Những phép lạ của Đấng Christ đã tỏ ra Ngài là con Đức Chúa Trời (Đấng Mê-si)”.

 Chúng ta hãy cùng xem điểm then chốt về các phép lạ vĩ đại của Đấng Christ. Chuyện xảy ra tại Ca-na là một sự kiện siêu nhiên. Nó thể hiện rằng Đức Chúa Trời đang hành động. Nước được biến thành rượu bởi quyền năng của Đức Chúa Trời. Nó xảy ra ngay lập tức như chớp nhoáng. Giống như Đức Chúa Trời hóa dòng nước sông Nin thành máu, vậy ở đây phép lạ là một sự biến đổi chưa từng có xảy ra bởi quyền năng của Đức Chúa Trời.

Chúa Jêsus đã bày tỏ sự lạ lùng lớn chưa từng thấy cho cả một đoàn dân đông. Ngài cho 5,000 người ăn với 5 cái bánh và hai con cá. Ngài cho họ ăn cho đến khi họ no nê còn thừa lại 12 giỏ bánh đầy. Chúa Jêsus bước đi trên mặt nước. Ngài làm cơn bão lặng yên như tờ. Ngài phán môt lời kẻ què được đi. Ngài phán với kẻ câm người ấy có thể nói. Ngài kêu lên một tiếng kẻ đã chết trong mồ sống lại. Ngài nói xong kẻ đau ốm được lành bệnh. Sự vĩ đại của những phép lạ này thể hiện cho mọi người biết rằng Đức Chúa Trời đã thực hiện những điều đó, không một con người nào có thể thực hiện được những điều nầy.

Chúng ta hãy xem mục đích phép lạ của Đấng Christ. Nội dung câu gốc Giăng 2:11 chép như sau: "Những phép lạ của Đấng Christ đã tỏ ra Ngài là con Đức Chúa Trời (Đấng Mê-si)”. Những phép lạ đã tỏ ra sự vinh hiển của Ngài. Thông qua những phép lạ Chúa Jêsus  đã thể hiện sự vinh hiển Ngài. Con của Đức Chúa Trời đã từ thiên đàng giáng xuống thế gian và họ thấy sự vinh hiển Ngài. Giăng 1:14 chép, "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha." Những phép lạ khẳng định Chúa Jêsus là con Đức Chúa Trời. Đấng Mê-si đã ở giữa những điều đó. Những phép lạ thể hiện Chúa Jêsus đến từ Đức Chúa Trời. Những điều này xác nhận Ngài được sai đến từ nơi Cha. Công-vụ 2: 22 chép , "Hỡi người Y-sơ-ra-ên, hãy nghe lời nầy: Đức Chúa Jêsus ở Na-xa-rét, tức là Người mà Đức Chúa Trời đã dùng làm việc quyền phép, sự lạ và dấu lạ ở giữa các ngươi, để làm chứng cho Người trong vòng các ngươi, như chính các ngươi đều biết."

Những phép lạ đã tỏ ra ân điển của Đức Chúa Trời đối với con người. Chúa Jêsus đầy dẫy ân điển và lẽ thật. Những phép lạ sử dụng để giúp đỡ người khác, làm giảm sự đau đớn, và ban tặng những ơn phước không thể tưởng.

Những phép lạ của Đấng Christ chỉ ra phép lạ lớn hơn những phép lạ tạm thời. La-xa-rơ đã được sống lại từ kẻ chết, tuy nhiên ông ta sẽ chết lần nữa. Bênh tật đã được cứu chữa, nhưng con người có khả năng bị bệnh trở lại và cuối cùng cũng chết. Mục đích cơ bản của những phép lạ này là để xác minh Đấng Christ là con Đức Chúa Trời, Đấng đã đến để ban tặng sự sống đời đời cho con người. Phép lạ vĩ đại nhất là món quà của sự sống đời đời.

Phép lạ vĩ đại nhất là sự cứu rỗi. Chúa Jêsus phán cùng Na-tha-na-ên, ông ấy sẽ thấy điều lớn lao hơn. Chúng ta đọc trong Giăng 1: 50, 51 “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Vì ta đã phán cùng ngươi rằng ta thấy ngươi dưới cây vả, thì ngươi tin; ngươi sẽ thấy việc lớn hơn điều đó! Ngài lại phán: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và thiên sứ của Đức Chúa Trời lên xuống trên Con người”. Chúa Jêsus ám chỉ đến cái chết và sự sống lại của Ngài như là con đường đi lên thiên đàng. Người Giu-đa hỏi Chúa Jêsus xin cho một dấu chỉ để nói lên thẩm quyền của Ngài sau khi Ngài dẹp sạch đền thờ. Giăng 2:18-19 chép, "Các người Giu-đa cất tiếng thưa cùng Ngài rằng: Thầy làm như vậy thì cho chúng tôi xem thấy phép lạ chi? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Hãy phá đền thờ nầy đi, trong ba ngày ta sẽ dựng lại!" Ngài ám chỉ đến cái chết và sự sống lại như một bằng chứng sống. Giăng 2: 21, 22 chép: "Nhưng Ngài nói về đền thờ của thân thể mình. Vậy, sau khi Ngài được từ kẻ chết sống lại rồi, môn đồ ngẫm nghĩ Ngài nói lời đó, thì tin Kinh Thánh và lời Đức Chúa Jêsus đã phán." Lời ấy là dấu chỉ tương tự như lời của phép lạ trong  Giăng 2:11.

Cái chết của Chúa Jêsus và sự sống lại của Ngài ban cho chúng ta sự sống đời đời, đó là phép lạ vĩ đại nhất. Những phép lạ của Đấng Christ chỉ cho chúng ta thấy Ngài là - Đấng cứu rỗi. Ngài là con Đức Chúa Trời, Đấng đến với thập tự và đã ban chính thân mình cho tội lỗi của thế gian. Ngài là con Đức Chúa Trời, Đấng đã sống lại từ cái chết, vinh quang vượt qua mọi tội lỗi, phá tan sự chết; đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Rô-ma 4: 25 chép: "Ngài đã bị nộp vì tội lỗi chúng ta, và sống lại vì sự xưng công bình cho chúng ta." Toàn bộ mục đích của Đấng Christ đến để ban cho chúng ta sự sống đời đời. Giăng 3:16 chép, "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời." Món quà của sự cứu rỗi được đón nhận bởi đức tin trong Đấng Christ. Rô-ma 6: 23 chép, "Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta."

Chúng ta hãy xem một số điều vĩ đại nhất của những phép lạ: Việc thay đổi đời sống của chúng ta hiện tại và bây giờ, và làm mới lại cả con người. II Cô-rinh-tô 5:17 chép, "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." Điều đó ban cho chúng ta hy vọng mới, mục đích mới cho cuộc sống, mối thông công mới với Chúa và mọi người, và một tình yêu mới. Chúng ta trãi nghiệm tình yêu thương của Đức Chúa Trời và khả năng yêu thương mọi người. Sự sống đời đời có nghĩa là một thân hình mới và hoàn hảo ở chỗ  sống lại. Nó có nghĩa là thân thể khác, phù hợp với sự sống trong trời mới và đất mới như được nói trong II Phi-e-rơ 3: 13 “Vả, theo lời hứa của Chúa, chúng ta chờ đợi trời mới đất mới, là nơi sự công bình ăn ở.”

 

Câu hỏi thảo luận:

1.     Điều gì chứng tỏ Chúa Giê Su là Đấng từ trời đến thế gian? Tại sao Chúa phải dùng phép lạ?

2.     Từ phép lạ mà Chúa làm lúc Ngài sống nơi xứ Do Thái đến phép lạ của sự Cứu rỗi dành cho toàn thể nhân loại để sống nơi thiên đàng khác nhau thế nào?

3.     Chúng ta có thể vào được thiên đàng nếu cứ giữ nguyên thân thể, suy tư như cuộc sống nơi trần thế này không? Tại sao?

 

 

 

All Scripture quotes are from THE NEW INTERNATIONAL VERSION

Các bài khác :: Bài Học Kinh Thánh Giăng số 22
:: Bài Học Kinh Thánh Giăng số 21
:: Bài Học Kinh Thánh Giăng số 20
:: Bài Học Kinh Thánh Giăng số 19
:: Bài Học Kinh Thánh Giăng số 18

Liên hệ

Hội Thánh Baptist Công Bình 380/383 Phạm văn Hai P.5 Q. TB. TPHCM (ĐT: 38454061) Giờ nhóm CN: Sáng 8 giờ Chiều 6 giờ 30. Quản nhiệm Hội Thánh MS. Nguyễn Quốc Thịnh. ĐT: 38454061. Chủ nhiệm Mục vụ: MS. Nguyễn Quốc Dũng. ĐTDĐ 0938615997



Câu gốc hôm nay

“Vì vậy, Ngài phán rằng sẽ diệt chúng nó đi; Nhưng Môi-se, là kẻ Ngài chọn, đứng nơi triệt hạ trước mặt Ngài, đặng can gián cơn giận Ngài, e Ngài hủy diệt họ chăng.”. Thi Thiên 106: 23.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


» gửi email cho chúng tôi » xem thêm các hình ảnh khác » gửi câu hỏi cho chúng tôi