Sự Công Bình Của Đức Chúa Trời
Theo thuyết quả báo nhãn tiền đứng trước bất cứ việc gì người ta đều nghĩ đến kết quả ngay tức thời, hoặc chờ đợi hậu quả sẽ xảy ra sau đó. Đối với người tin vào Đức Chúa Trời có nhiều việc không có hậu quả tức thời mà có hậu quả ở cõi đời sau vì Đức Chúa Trời là Đấng sống đời đời. Kết quả của đức tin là sự sống đời đời còn hậu quả của sự kiêu ngạo là hỏa ngục đời đời,không thể cứu vãn, không ai thay thế, không có thể chuyển kiếp. Sự công bình của Đức Chúa Trời thật tuyệt đối mà cũng tuyệt vời. Bất cứ ai sống không theo đường lối của Đức Chúa Trời, vô lương tâm, vô đạo đức, không tin vào Đấng Cứu Thế không thể tránh khỏi hậu quả. Bất cứ ai theo đường lối công bình của Đức Chúa Trời sống có lương tâm, làm việc có đạo đức và tin vào Chúa Cứu Thế theo luật trời đã định người ấy chắc chắn có kết quả thật xứng đáng trong cõi đời đời.
Loài người tự đặt ra luật riêng cho mình rồi dựa trên tiêu chuẩn đó mà cho rằng điều đó là công bình. Nhưng luật công bình của Đức Chúa Trời trước hết xuất phát từ tình yêu thương, từ trong lòng mẹ cho đến cuối đời mọi người đều được Chúa cho nếm trãi và hưởng được tất cả tình yêu tuyệt vời từ cha mẹ, anh chị em, bạn bè, đồng môn, đồng nghiệp, vợ chồng, con cháu. Những người thiếu tình yêu thương của Đức Chúa Trời lầm lạc bởi quan niệm truyền thống lâu đời của ông cha để lại “Yêu cho roi cho vọt ghét cho ngọt cho bùi” hay trong dân gian “Khi yêu trái ấu cũng tròn, bồ hòn cũng méo” dẫn đến những cách cư xử tệ hại những không bao giờ nói đến, khích lệ lẫn nhau về những việc tốt, nhưng nếu có điều gì lầm lỗi mọi người khinh khi, đua nhau bình phẩm cho dầu việc ấy không liên quan gì đến mình. Thế gian không có tình yêu của Đức Chúa Trời nên sản sinh ra những bè phái, phe đảng, băng nhóm để bảo vệ cho nhau bất kể đúng sai, phải trái…Tình yêu thương trong Chúa không có sự tây vị, không thiên lệch theo tình cảm hay lý trí hoặc do cảm tính của thói quen thiếu suy nghĩ sâu xa. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời theo nguyên tắc, có luật lệ đã được ghi chép trong Kinh Thánh rõ rang như sau: “Chúng ta biết mình yêu con cái Đức Chúa Trời, khi chúng ta yêu Đức Chúa Trời và giữ vẹn các điều răn Ngài.” I Giăng 5: 2.
Tình yêu thương loài người là tình cảm nhiều khi vượt qua sự kiểm soát của lý trí. Nhưng tình yêu thương công bình là tình yêu thương không vượt qua giới hạn của lý trí. Nhiều người ngày nay lấy lý do tình cảm mà họ không còn kiểm soát được lý trí như một thanh niên sợ trể hẹn với người yêu của mình chạy xe vượt đèn đỏ, cha mẹ nói không nghe, nhưng người yêu nói nghe lời răm rắp. Cha mẹ biết con cái có những thói quen xấu không khuyên răn, mà còn tỏ ra nuông chiều con cái, hể ai nói đến tật xấu của con cái mình lại tỏ ra giận, ghét người khuyên bảo. Tình yêu thương thiên vị của loài người đã khiến cho gia đình của Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm Hê Li bị Đức Chúa Trời phán xét theo lẽ Công Bình vì đã làm mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời: “Thật, sự vinh hiển của Israel đã mất rồi, vì hòm của Đức Chúa Trời đã bị cướp lấy.” I Sa-mu-ên 4: 23.
Trong đức Công Bình của Đức Chúa Trời tình yêu không có chỗ dành cho cảm xúc tính. Cách lĩnh vực nghệ thuật người ta cần có cảm xúc tính để tạo nên thăng hoa do đó có nhiều nghệ sĩ vui buồn quá mức, yêu ghét bất thường, tình yêu thay đổi như áo quần, và ngay cả giới tính không cần biết.v.v…Trong nhà Chúa và trong các hệ phái đặc biệt chú trọng cảm xúc cũng có những diễn biến phức tạp như vậy trong các tín hữu và người lãnh đạo. Mọi người chú trọng đến cảm xúc tính mà bỏ qua sự công bình yêu thương của Đức Chúa Trời. Có những giờ phút cầu nguyện mà đáng ra cần sự trang nghiêm, tĩnh tâm, thầm nguyện với Chúa theo tâm hồn họ lại đem những sự la hét, phấn khích giơ tay múa chân trong giờ cầu nguyện khiến cho bất cứ ai muốn yên tĩnh tâm giao với Chúa đều không thể thực hiện. Nhiều người không yên tâm trong những sinh hoạt thái hóa và cực đoan, giờ cầu nguyện mà còn “rùm beng” hơn cả nơi chợ búa. Đó là cách thể hiện cảm xúc tính mà tình yêu thương của Đức Chúa Trời không bao giờ chấp nhận cách cực đoan như cách của người thờ tà thần. Quang cảnh người thờ tà thần được Kinh Thánh ký thuật lại trong I Các Vua 18: 22-29 như sau: “ Bấy giờ, Ê-li nói với dân sự rằng: Trong vòng những tiên tri của Đức Giê-hô-va, chỉ một mình ta còn lại; còn các tiên tri Ba-anh số là bốn trăm năm mươi người. Vậy, hãy cho chúng ta hai con bò đực; họ phải chọn một con cho mình, sả ra từ miếng, sắp để trên củi, nhưng chớ châm lửa. Còn ta, ta sẽ làm con bò kia, để nó trên củi, nhưng không châm lửa. Đoạn, hãy kêu cầu danh của thần các ngươi, còn ta, ta sẽ kêu cầu danh của Đức Giê-hô-va. Thần đáp lời bằng lửa, ấy quả là Đức Chúa Trời. Cả dân sự đều đáp rằng: Lời nói rất phải. Ê-li bèn nói với những tiên tri Ba-anh rằng: hãy chọn một con bò đực, làm nó trước đi, vì các ngươi đông; rồi hãy cầu khẩn danh của thần các ngươi; nhưng chớ châm lửa. Vậy, chúng bắt con bò mà người ta đã ban cho mà làm nó; rồi từ sớm mai đến trưa, chúng cầu khẩn danh của Ba-anh, và rằng: Hỡi Ba-anh! xin đáp lời chúng tôi. Nhưng chẳng có tiếng gì, cũng chẳng ai đáp lời; chúng đều nhảy chung quanh bàn thờ mình đã dựng lên. Khi đã đến trưa, Ê-li nhạo chúng mà rằng: Khá la lớn lên đi, vì người là thần; hoặc người đang suy gẫm, hoặc ở đâu xa, hoặc đang đi đường; hay là có lẽ người ngủ, và sẽ thức dậy. Vậy, chúng kêu lớn tiếng; và theo thói lệ họ, lấy gươm giáo gạch vào mình cho đến chừng máu chảy ra. Khi quá trưa rồi, họ cứ nói tiên tri như vậy cho đến giờ dâng của lễ chay ban chiều; nhưng vẫn không có tiếng gì, chẳng ai đáp lời, cũng không cố ý đến”.
Sự Công Bình của Đức Chúa Trời dựa trên tiêu chuẩn yêu thương nhân loại và cá nhân, Đức Chúa Trời tạo nên nhân loại và Ngài đến thế gian để tìm và cứu từng con người lúc bị hư mất. Đáng lẽ Ngài hủy diệt loài người như đã làm trong thời kỳ Nô-ê- Một cơn đại hồng thủy tiêu diệt cả thể giới. Nhưng vì sự Công Bình Ngài phải công bố trước và thể hiện tình yêu thương của Ngài qua sự hi sinh chết trên thập tự giá thay thế tội cho loài người, rồi bây giờ Ngài sẽ phán xét thế gian.
Lời Đức Chúa Trời phán: “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn. Song le, ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Bấy giờ các từng trời sẽ có tiếng vang rầm mà qua đi, các thể chất bị đốt mà tiêu tán, đất cùng mọi công trình trên nó đều sẽ bị đốt cháy cả”. II Phi-e-rơ 3:9-10.
Mục sư Nguyễn Quốc Dũng
Các bài khác
:: TIN VÀO LỜI CHÚA
:: VỮNG LÒNG BỀN CHÍ TRÔNG ĐỢI NƠI CHÚA
:: ĐỨC TIN TỪ CẠN ĐẾN SÂU
:: TRÔNG CẬY SỰ CÔNG BÌNH CỦA CHÚA TRỜI
:: TRANG BỊ TÂM LINH
|
|