Thành Ẩn Náu

                Tiền thân của tòa án ngày nay là thành ẩn náu được đề cập đến trong Kinh Thánh sách Giô Suê 20: 1-6: “Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-suê rằng:  Hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên mà rằng: Hãy lập các thành ẩn náu, mà ta đã cậy Môi-se phán cùng các ngươi, hầu cho kẻ sát nhân vì vô ý phạm tội giết người có thế trốn vào đó được; các thành ấy dùng cho các ngươi ẩn náu khỏi kẻ báo thù huyết. Kẻ sát nhân sẽ chạy trốn đến một trong các thành nầy, đứng nơi cửa thành, thuật sự tình cho các trưởng lão của thành ấy nghe. Các trưởng lão sẽ tiếp dẫn người vào trong thành, chỉ định cho một chỗ ở tại giữa mình.  Nếu kẻ báo thù huyết đuổi theo, các trưởng lão chớ nộp kẻ sát nhân vào tay người; vì kẻ ấy giết người lân cận mình, không có ý muốn, và trước đó vốn không có thù ghét người. Người phải ở trong thành ấy cho đến chừng chịu đoán xét trước mặt hội chúng, cho đến chừng thầy tế lễ thượng phẩm đương chức qua đời…”

            Luật pháp được Đức Chúa Trời thiết lập từ nhiều năm trước công nguyên nhờ đó mà các quốc gia trên thế giới học theo đường lối thi hành luật lệ ngay thẳng, công chính. Dân Israel khi vào miền đất hứa để thành lập quốc gia, họ đã nhờ vào những sự dạy dỗ của lời Đức Giê Hô Va. Những lời chỉ dẫn cho dân Chúa biết việc xét xử phải áp dụng như “Thành ẩn náu”, việc xét xử đúng nơi, đúng chỗ đã được chỉ định, các trưởng lão của thành xét xử không phải bất cứ ai và người chịu xét xử phải ở trong thành ẩn náu, không được đi khỏi phạm vi cho phép. Lời Kinh Thánh chép rằng “Đó là các thành chỉ định cho hết thảy dân Israel và cho khách lạ kiều ngụ trong đó, để người nào vô ý giết ai, có thể ẩn núp tại đó được, hầu cho không bị tay kẻ báo thù huyết giết chết, cho đến khi ứng hầu trước mặt hội chúng.” Giô Suê 20: 9

            Luật lệ của thời kỳ mông muội “Mắt đền mắt, răng đền răng”, con người thời tiền sử không hề có nền văn minh của luật pháp lại càng không biết đến tòa án xét xử là gì, nhiều người vẫn hay chế nhạo thời kỳ đó là thời của “Luật rừng”,  có nghĩa con người chỉ biết báo thù, báo oán hay đối xử với nhau theo cảm tính, bầy đàn. Cũng vào thời kỳ hoang sơ ấy, tuy nhiên dân Israel lại được hướng dẫn cách cẩn thận về luật pháp và cách hành xử luật pháp lập ra “Tòa án”. Thành ẩn náu được lập ra để bảo vệ cho người vô tội, hoặc bị hàm oan, nhờ đó ngăn chặn biết bao nhiêu việc giải quyết bất công theo lối “Giang hồ, Dân sự”. Nhân dân cảm nhận tình thương yêu, sự thương xót của Đức Chúa Trời đã bênh vực che chở trong lúc họ lở lầm, làm điều không cố ý.  Người đến với Chúa còn có con đường sự sống để ăn năn làm lại cuộc đời.  

            Dựa vào điều này giáo hội thời Trung cổ nhân danh Chúa lập ra những tòa án xét xử, có những điều lúc ban đầu thấy như tốt lành, nhưng càng về sau lại càng bê bối, bộc lộ bản chất xấu con người hơn là làm theo đúng lời Chúa dạy. Những cảnh xét xử bất công trong nội bộ giáo hội hay những cuộc xét xử công khai trước tòa án quyền lực, giáo hội đã phán xét nhiều điều sai lầm, gieo rắt nhiều việc bất công khiến nhân dân oán hận, ta thán và lịch sử ghi lại đó là thời “Hắc ám” trong lịch sử của Giáo hội Công giáo. Thành ẩn náu mà Chúa truyền dạy đó là nơi ngăn chận bất công chớ không phải nơi biểu dương quyền lực, thành ẩn náu là nơi của tình yêu thương tha thứ không phải là nơi giết người hợp pháp hay nơi thỏa hiệp để kẻ ác sống còn người vô tội phải chịu tội chết.

            Thành ẩn náu thay vì dùng làm tòa án nhân dân nhưng Kinh Thánh dùng làm hình bóng chỉ về “Giáo Hội” hay “Hội Thánh” trong nguyên ngữ cùng chung một gốc từ Hi Lạp “Ékklesia”, có nghĩa “Biệt riêng” ra khỏi thế gian. Điều này nói lên việc Chúa Giê Su chết thay chuộc tội cho những con người tội lỗi nhưng không cố ý phạm tội và biệt riêng họ khỏi những việc làm ô uế trong thế gian này, Chúa cũng xét đoán Hội Thánh chứ không dung dưỡng những việc làm bất công, tà ác của những người mạo danh “Con cái Chúa, Tôi tớ Chúa” đối xử với nhau bằng những lời nặng nề, nhục mạ, vu khống, chụp mũ, nhất là những ai tự lên mình xét đoán, xét xử những người Chúa đã mua chuộc bằng huyết Ngài.   

            Thành ẩn náu trong thời Cựu Ước hay Hội Thánh trong thời Tân Ước, ân điển của Chúa dành làm chỗ ẩn náu cho người không cố ý phạm tội, có lòng ăn năn, biết vâng phục luật lệ của thành ẩn náu. Cuộc sống của những người trong thành ẩn náu được qui định theo luật lệ: Trước hết là không ra khỏi thành sau hết là phải ứng hầu trước mặt hội chúng. Chúa Giê Su thành lập Hội Thánh trên đất này như là thành ẩn náu để cho những ai tin nơi Chúa không dám phạm tội, thành thật ăn năn và đời sống đổi mới. Trong thành ẩn náu không dành cho người cố ý gây ra tội ác hoặc không ai có thể cố tình giả mạo làm người lương thiện mà bản chất thâm độc xấu xa. Người ẩn náu trong thành phải ứng hầu trước hội chúng đã được tinh sạch và người trong Hội Thánh phải ứng hầu trước sự xét đoán của Chúa.

                                                                                                Mục sư Nguyễn Quốc Dũng   

 

Các bài khác :: TIN VÀO LỜI CHÚA
:: VỮNG LÒNG BỀN CHÍ TRÔNG ĐỢI NƠI CHÚA
:: ĐỨC TIN TỪ CẠN ĐẾN SÂU
:: TRÔNG CẬY SỰ CÔNG BÌNH CỦA CHÚA TRỜI
:: TRANG BỊ TÂM LINH

Liên hệ

Hội Thánh Baptist Công Bình 380/383 Phạm văn Hai P.5 Q. TB. TPHCM (ĐT: 38454061) Giờ nhóm CN: Sáng 8 giờ Chiều 6 giờ 30. Quản nhiệm Hội Thánh MS. Nguyễn Quốc Thịnh. ĐT: 38454061. Chủ nhiệm Mục vụ: MS. Nguyễn Quốc Dũng. ĐTDĐ 0938615997



Câu gốc hôm nay

“Vì vậy, Ngài phán rằng sẽ diệt chúng nó đi; Nhưng Môi-se, là kẻ Ngài chọn, đứng nơi triệt hạ trước mặt Ngài, đặng can gián cơn giận Ngài, e Ngài hủy diệt họ chăng.”. Thi Thiên 106: 23.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


» gửi email cho chúng tôi » xem thêm các hình ảnh khác » gửi câu hỏi cho chúng tôi