Sứ mạng môn đồ hóa

Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Ðức Cha, Ðức Con, và Ðức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ,  và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” Ma-thi-ơ 28:19-20.

 

Sứ mạng là những công việc cao cả đòi hỏi nhiều tâm huyết, cống hiến nhiều thời gian mà quyền lợi lại không có gì. Nhiều người làm được những việc ích lợi cho  nhân loại hay cho cộng đồng vì họ đã thi hành sứ mạng. Khi tôi vào thăm hang động Qumran bên bờ biển chết, tôi được hướng dẫn đến chỗ của những người sao chép các cuộn sách Kinh Thánh. Nơi nầy ai nấy chăm chú trong tĩnh lặng nắn nót từng lời từng chữ. Không ai trả công cho họ, và bữa ăn của họ chỉ là những bánh bột nướng không rau, không thịt, không cá. Sứ mạng của họ là ghi chép lại lời Chúa cho nhân loại và họ chăm chú thi hành sứ mạng cho đến khi hoàn tất.


Chúa Giê Su cần những người có tâm huyết để môn đồ hóa muôn dân, đó là sứ mạng đòi hỏi lòng hi sinh và học biết cách khuyên dạy người khác theo đúng với lời Chúa đã truyền lại. Tài lãnh đạo không thể nào thực thi được sứ mạng của Chúa, đó là điều kiêng kỵ tối quan trọng trong công tác thực thi sứ mạng môn đồ hóa muôn dân. Chúa Giê Su rèn luyện các môn đồ trong những điều kiện rất nghiêm nhặt và khó khăn. Hơn ba năm theo Chúa nếu Chúa Giê Su nói “Con cáo có hang chim trời có tổ nhưng con người không có chỗ để gối đầu” thì các môn đồ của Chúa cũng không có ai có một chỗ sang trọng nào để dừng chân. Môn đồ ngày xưa với môn đồ ngày nay có nhiều điều thay đổi. Tuy nhiên điều không thể thay đổi trong bản chất môn đồ của Chúa Giê Su đó là tinh thần hi sinh và từ bỏ cuộc sống ích kỷ ham muốn của con người. Môn đồ hóa là thi hành sứ mạng của Chúa trong việc dạy khuyên nên không thể làm người “Lãnh đạo” là người ham thích quyền lực và thích sử dụng quyền lực trong công việc để phục vụ cho những tham vọng cá nhân.


Môn đồ hóa là công việc tuyển chọn nhân sự xây dựng nước trời. Tín đồ là người xây dựng Hội Thánh. Hội Thánh như một vườn nho cần có những công nhân biết hái nho. Nhưng nước trời như một mùa gặt cần có những con gặt đã từng kinh nghiệm về khó nhọc khi gặt lúa, chịu đựng gian khổ để học hỏi, làm việc có năng suất, hiệu quả. Có nhiều người tưởng gặt lúa là một công việc dễ dàng nhưng thực ra lại là công việc khó nhọc mà chỉ có những người từng làm việc đồng áng trong nhiều năm mới có thể làm được. Người nông dân không cần có “Lãnh đạo” vì ai cũng phải ra đồng, ai cũng phải đầu tắt mặt tối với đồng ruộng của chính mình, đó là nguồn sống của chính mình và của gia đình mình. Với những đồng ruộng lớn cần phải thuê mướn người làm công, người chủ là người thỏa thuận với người làm thuê về công giá, hay đối xử rất ân cần tử tế như Bô-ô đối với Ru-tơ. Người chủ khác với người lãnh đạo vì họ xem công nhân như là người nhà của mình, còn người lãnh đạo là người làm thuê được trả tiền lương, có quyền lợi, được hưởng bổng lộc, nhưng có khi đối xử với người làm thuê khác một cách hung bạo và áp bức: “Nếu, trái lại, là một đầy tớ xấu, nó nghĩ thầm rằng: Chủ Ta đến chậm, bèn đánh kẻ cùng làm việc với mình, và ăn uống với phường say rượu, thì chủ nó sẽ đến trong ngày nó không ngờ và giờ nó không biết. Chủ sẽ đánh xé xương và định phần nó đồng với kẻ giả hình. Ðó là nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” (Mathiơ 24:48-51) Môn đồ hóa không bao giờ là môi trường đào tạo ra những người lãnh đạo nhưng đào tạo ra những người làm chủ dưới quyền của Chúa.        


Môn đồ hóa làm chuyển đổi tâm tánh, trí tuệ, ý thức và nhân cách của con người bất kỳ tuổi tác hay trình độ học vấn, hoặc màu da chủng tộc… Khác với trường học dạy dỗ về trí thức nhưng không thay đổi được ý thức con người, ví dụ như một sinh viên tốt nghiệp Đại Học nhưng không ý thức nỗi câu chửi thề, nói tục là gì nên vẫn sử dụng trong mối giao tiếp bình thường với các đồng nghiệp của mình. Trái lại không bao giờ  một tín hữu đã được tái sinh lại sử dụng ngôn từ như vậy trong mối giao tiếp với mọi người trong tôn giáo hay ngoài tôn giáo. Môn đồ của Chúa có thể là một người không có trình độ học vấn nhưng làm biến cải tâm tính của một người trí thức. Trong lời làm chứng của Tiến sĩ Tống Thượng Tiết kể lại nguyên nhân ông trở lại tin Chúa là do một bà cụ trình độ học vấn không có gì ngồi kế bên ông trong một nhà thờ lúc ông đang đi tìm hiểu về đạo, bà rất quan tâm và tỏ vẻ yêu thương chân thật chỉ dẫn cho ông những câu Kinh Thánh nói về tình yêu thương của Đức Chúa Trời và sự cứu chuộc của Đấng Christ dành cho những ai tin nhận Ngài. Ông đã bằng lòng tin Chúa và cuộc đời ông đã thay đổi sau đó.


Môn đồ hóa là một ý thức tự giác được quyền năng của Chúa ban cho những tấm lòng mềm mại, có đức tin và khao khát sự biến đổi trở nên một người tốt, ích lợi và có giá trị. Ngày nay có nhiều khóa học về môn đồ hóa, truyền giáo bùng nổ, các khóa huấn luyện chứng đạo, các trường Thần học đua nhau mọc lên như trăm hoa đua nở. Nhưng nguyên tắc chính mà Chúa Giê Su nói là dạy dỗ những điều ta đã truyền bị chuyển hướng sang mục đích là dạy những điều mà Giáo Hội đã truyền để “Bảo vệ Hội Thánh”, hay dạy những tư tưởng của các Thần Học gia để phát sinh ra những luận điệu “Chính giáo- Tà Giáo” mà chưa biết chắc “Ai chính – Ai Tà”.  Nơi nào việc môn đồ hóa có hiệu quả đó là nơi mọi người có niềm tin và thực hành theo lời Chúa trong Kinh Thánh: Sống trong tình yêu thương hòa thuận. Nếu không đọc Kinh Thánh thường xuyên và chăm chỉ sẽ không bao giờ áp dụng được lời Chúa trong cuộc sống. Sau thời gian đọc và học Kinh Thánh chăm chỉ sẽ tiến tới giai đoạn khao khát tìm hiểu nghiên cứu những sự dạy dỗ của lời Chúa, lúc này người học có thể nhận định được những giáo sư thật và giáo sư giả, những tiên tri thật hay những tiên tri giả. Ý thức tự giác của người được môn đồ hóa làm cho đời sống thay đổi theo chiều hướng tốt, phát triển và được tôn trọng trong các lĩnh vực mà họ đang chịu trách nhiệm. Sự tin kính và thỏa lòng là nguồn lợi lớn nhất cao hơn cả tiền bạc vật chất, hay những quan niệm hạnh phúc khác trong xã hội như nhà cao cửa rộng, vợ đẹp con xinh, địa vị cao, học thức rộng, sống lâu trăm tuổi.v.v… Môn đồ của Chúa là người được đổi mới quan điểm sống và sẳn sàng góp phần cho sự đổi mới của cộng đồng.           

 

                                                                                                                                    Mục sư Nguyễn Quốc Dũng

 

 

  


 

 

Các bài khác :: TIN VÀO LỜI CHÚA
:: VỮNG LÒNG BỀN CHÍ TRÔNG ĐỢI NƠI CHÚA
:: ĐỨC TIN TỪ CẠN ĐẾN SÂU
:: TRÔNG CẬY SỰ CÔNG BÌNH CỦA CHÚA TRỜI
:: TRANG BỊ TÂM LINH

Liên hệ

Hội Thánh Baptist Công Bình 380/383 Phạm văn Hai P.5 Q. TB. TPHCM (ĐT: 38454061) Giờ nhóm CN: Sáng 8 giờ Chiều 6 giờ 30. Quản nhiệm Hội Thánh MS. Nguyễn Quốc Thịnh. ĐT: 38454061. Chủ nhiệm Mục vụ: MS. Nguyễn Quốc Dũng. ĐTDĐ 0938615997



Câu gốc hôm nay

“Vì vậy, Ngài phán rằng sẽ diệt chúng nó đi; Nhưng Môi-se, là kẻ Ngài chọn, đứng nơi triệt hạ trước mặt Ngài, đặng can gián cơn giận Ngài, e Ngài hủy diệt họ chăng.”. Thi Thiên 106: 23.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


» gửi email cho chúng tôi » xem thêm các hình ảnh khác » gửi câu hỏi cho chúng tôi