Làm Theo Sự Công Bình

 Có người nói rằng ngày nay đốt đuốc đi tìm sự công bình thật khó huống chi đòi hỏi làm theo sự công bình. Thế nhưng có phương pháp dạy cách tìm sự công bình từ xưa đến nay và làm điều công bình bởi nguyên tắc đơn giản - Ăn ở thật thà: “Nếu người nào là công bình, làm theo luật pháp và hiệp với lẽ thật...noi theo luật lệ ta và vâng giữ mạng lệnh ta, ăn ở cách thật thà,- thì người ấy là người công bình; chắc thật người sẽ sống, Chúa Giê Hô Va phán vậy.” (Ê-xê-chi-ên 18:5,9). Phương pháp chứng minh cho niềm tin chân chính, người bước vào nơi thờ phượng Đức Chúa Trời cẩn thận  làm theo luật pháp và sống đúng với lẽ thật. Người hiểu được lẽ công bình không bao giờ sống bất công, người biết đạo lý của Đức Chúa Trời dầu cho hoàn cảnh khó nghèo vẫn gìn giữ nếp sống công bình thanh sạch.

 

Công bình hay lẽ phải là nguyên tắc sống của mọi người trên thế giới. Không tôn trọng lẽ phải không ai sống nghiêm túc tử tế. Không có lẽ thật xã hội trở thành dối trá, mọi việc rối loạn đảo điên. Lẽ phải xuất phát từ lương tâm, từ những con người thành thật, người không có lương tâm không biết lẽ phải là gì và như thế họ có thể vượt qua rào cản gọi là lương tâm. Những người không thành thật sẽ bẻ cong lẽ thật để thực hiện mưu đồ quỷ quyệt của bè phái. Những người không có lương tâm sẽ mắc phải những sai lầm vô phương cứu chữa. Phi Lát khi đứng xử án Chúa Giê Su ông không hề biết lẽ thật là gì nên khi Chúa Giê Su nói “Hễ ai thuộc về lẽ thật thì nghe tiếng ta. Phi Lát hỏi rằng: Lẽ thật là cái gì?” (Giăng 18:37c,38a) Sau khi xử án giết Chúa Giê Su, trong một sự kiện sau đó ông đã cho quân lính giết nhiều người Sa-ma-ri tại chân núi Ga-ri-xim vì vậy ông đã bị cách chức và không còn ai biết số phận về sau của ông như thế nào. Phi Lát đã biết sự thật Chúa Giê Su là vô tội nhưng ông đã ra lệnh giết Đấng vô tội, việc làm này đi ngược lại quy luật công bình do đó ông không thoát khỏi hậu quả nặng nề của việc giết nhiều người vô tội hơn nữa.

 

Công bình là một việc làm phù hợp với quyền lợi cho tất cả mọi người, không phân biệt ai. Kinh Thánh nói rằng Đức Chúa Trời là Đấng Công Bình “Vì Ngài khiến mặt trời mọc lên soi kẻ dữ cùng kẻ lành, làm mưa cho kẻ công bình cùng kẻ độc ác.” (Ma-thi-ơ 5:45b) Những con cái Đức Chúa Trời được gọi là những người công bình vì chẳng những tôn trọng quyền lợi của tất cả mọi người trên thế gian mà còn tin vào giá trị huyết vô tội của Chúa Giê Su. Những người tôn trọng  huyết cứu chuộc là huyết của Đấng vô tội đã chết thay cho chính bản thân mình thì Đức Chúa Trời công nhận đó là những người công bình. Trong khi đó Hội Thánh Cô-rinh-tô dựa vào phe đảng mà đưa ra tiêu chuẩn công nhận người công bình theo việc làm của phe đảng, điều này giống như việc làm của thế gian. Người Do Thái có đảng Pha-ri-si và đảng Sa-đu-sê, trong Hội Thánh Cô-rinh-tô có bốn phe: phe Phi-e-rơ, phe Phao-lô, phe A-bô-lô, phe Đấng Christ. Kết quả là Hội Thánh Cô-rinh-tô không hề làm gương tốt mà trở nên gương xấu cho bất cứ thời đại nào. Nếu đừng có phe đảng, Hội Thánh Cô-rinh-tô sẽ trở nên một trung tâm phát triển truyền giáo vì nơi đó là trung tâm văn hóa của người Hy-lạp, con đường huyết mạch về kinh tế của La-mã và nơi xuất khẩu thương mại của người Do Thái. Đức Chúa Trời ban sự thịnh vượng cho khu vực thành phố nhưng Hội Thánh lại không phát triển vì họ đã chọn con đường không công bình.        

 

Làm theo sự công bình mà không theo lời dạy của Đức Chúa Trời sẽ làm cho mọi người mất niềm tin, hư mất vĩnh viễn. Trong ví dụ về người Sa-ma-ri nhân lành mà Chúa Giê Su kể đến trong Lu-ca 10:29-37, có những người phân tích về triết lý công bình của ba hạng người trong  câu chuyện này như sau: Những thành phần tôn giáo “Cái gì của tôi là của tôi” vì vậy cho dầu họ gặp người bị nạn giữa đường họ vẫn thản nhiên đi đến đền thờ để lo các việc nghi lễ tôn giáo. Thành phần thứ hai là những kẻ cướp: “Cái gì của anh là của tôi” chính vì vậy mà họ đã đánh đập và cướp lấy tiền bạc của người đi đường. Thành phần thứ ba là người Sa-ma-ri nhân lành: “Cái gì của tôi là của anh” vì vậy mà người này đã đến gần người bị nạn xoa dầu, xức thuốc, rồi dùng lừa của mình chở người gặp nạn đến nhà quán gửi gắm cho chủ quán chăm sóc, còn dặn dò thêm với chủ quán nếu tốn kém bao nhiêu người Sa-ma-ri này sẽ trả hết cho. Chúa Giê Su nói rằng người Sa-ma-ri mới là người làm đúng luật công bình của Đức Chúa Trời, còn hai thành phần kia một hạng làm theo luật công bình của luật pháp qui định và một hạng làm theo luật công bình của “xã hội đen”. Nếu một người muốn người khác tin cậy phải biết giúp đỡ, phải cứu giúp ngay lúc người đang gặp hoạn nạn. Bản chất của niềm tin nhờ có những người tốt, thái độ cư xử phải lẽ. Một cộng đồng tôn giáo không có niềm tin khi ai nấy đều lo an phận thủ thường, vô tư bỏ mặc người khác trong cơn hoạn nạn. Một xã hội không còn niềm tin vì có những những thành phần tàn bạo cướp bóc mà không có ai cứu giúp.

 

Làm theo sự công bình của Đức Chúa Trời làm cho cuộc sống có nhiều người tốt, nhiều người  quan tâm đến lẽ phải và sống thành thật. Sự công bình của Đức Chúa Trời cao trọng hơn sự công bình của tôn giáo hay cuộc sống tu hành chuyên tâm về đạo đức mà thiếu sự cứu giúp cho những người đang ở trong tình trạng bị bỏ rơi sắp hư mất.  

 

                                                                                         Mục sư Nguyễn Quốc Dũng

    

Các bài khác :: TIN VÀO LỜI CHÚA
:: VỮNG LÒNG BỀN CHÍ TRÔNG ĐỢI NƠI CHÚA
:: ĐỨC TIN TỪ CẠN ĐẾN SÂU
:: TRÔNG CẬY SỰ CÔNG BÌNH CỦA CHÚA TRỜI
:: TRANG BỊ TÂM LINH

Liên hệ

Hội Thánh Baptist Công Bình 380/383 Phạm văn Hai P.5 Q. TB. TPHCM (ĐT: 38454061) Giờ nhóm CN: Sáng 8 giờ Chiều 6 giờ 30. Quản nhiệm Hội Thánh MS. Nguyễn Quốc Thịnh. ĐT: 38454061. Chủ nhiệm Mục vụ: MS. Nguyễn Quốc Dũng. ĐTDĐ 0938615997



Câu gốc hôm nay

“Vì vậy, Ngài phán rằng sẽ diệt chúng nó đi; Nhưng Môi-se, là kẻ Ngài chọn, đứng nơi triệt hạ trước mặt Ngài, đặng can gián cơn giận Ngài, e Ngài hủy diệt họ chăng.”. Thi Thiên 106: 23.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


» gửi email cho chúng tôi » xem thêm các hình ảnh khác » gửi câu hỏi cho chúng tôi