Lẽ Thật Và Yêu Thương

LẼ THẬT VÀ YÊU THƯƠNG

KT: II Giăng 1: 1-13     CG: II Giăng 1: 3

 

Lẽ thật là gì? Thống đốc Phi Lát đã hỏi Chúa Giê Su tại trường án trước khi xử tử Giê Su trên thập hình. Phi Lát đã hỏi để biết sự thật nhưng rồi hành động của ông tiếp theo quá ác. Cuộc đời của các môn đồ Chúa Giê Su cũng đi qua con đường giống hệt như vậy. Sứ đồ Phao Lô khi muốn khiếu nại về những hành động hung dữ của người Do Thái giáo đối xử với ông tại thành Jerusalem lên Sê-sa, ông được đưa lên Rô-ma giam trong tù, sau đó dầu cho được thả ra một thời gian, nhưng ông không tránh hỏi bản án của Sê-sa Nero ra lệnh chém đầu. Từ xưa đến nay trong thế gian lẽ thật và yêu thương không bao giờ đứng chung với nhau vì thế sự nghi kỵ trong thế gian không bao giờ chấm dứt. Nhưng lời Chúa bảo đãm ân điển, sự thương xót, sự bình an, bởi Đức Chúa Trời là Cha, và bởi Đức Chúa Giê Su Christ là con của Cha, được ở cùng chúng ta, trong lẽ thật và sự yêu thương. (II Giăng 1: 3).

 

Cơ Đốc giáo có mang lại niềm tin cho mọi người khi nhìn nhận Chúa Giê Su là lẽ thật? Lời Kinh Thánh viết: “Ta là đường đi, lẽ thật và sự sống” (Giăng 14: 6). Bởi đức tin vào lẽ thật các tín hữu không sợ hãi gì khi nói lên sự thật chính mình là tội nhân trước khi tin Chúa, dựa vào lời hứa của Kinh Thánh: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” (I Giăng 1: 9). Nhìn nhận sự thật để thấy mình là một tội nhân thật khó khăn vô cùng! Không một ai, từ trẻ con đến người lớn, nhận lỗi khi mình phạm lỗi. Hoặc mình phạm tội không ai biết bây giờ lại bảo mình thú tội ra. Việc tin nhận Chúa đem đến sức mạnh tâm linh phá vở bức tường bảo vệ của sợ hãi. Mọi người thú nhận tội có con đường sống mà không phải bị chết, được yêu thương tha thứ thay vì bị la mắng hay giam cầm. Những việc này hoàn toàn khác với thế giới tội lỗi, nhiều người tỏ ra nghi ngờ lẫn không chấp nhận sự thật cho dầu đó là lẽ thật. Tuy nhiên với một thế gian có quá nhiều gian dối, không ai tin vào Chúa trên trời đang xem xét những việc kín giấu, luôn diễn ra việc chối tội vì sợ bắt bớ, giam cầm cho những ai đã thú nhận tội lỗi. Nhưng trong những tấm lòng tôn kính sự thật, ai nấy đều biết trên đầu mình có Đấng cao cả đang xem xét sự thật thì không ai còn có thể che giấu tội lỗi. Tấm lòng của người có đức tin dạy cho họ biết “Thà đừng làm điều xấu hơn là phạm tội mà biết mình không thể tránh khỏi hình phạt.” Nhờ biết luật trời mà bậc thầy của mọi thời đại nói rằng: “Thiên võng khôi khôi sơ nhi bất lậu” dịch ra “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa khó lọt”.  

 

Chúa Giê Su là lẽ thật nên con cái Ngài sống chết trung thành với lẽ thật. Không ai nói dối và làm điều dối khi một đời sống đã hạ mình xuống tin nhận Chúa làm cứu Chúa của mình. Đây là một thách thức hơn là một lời khoa trương. Thách thức của lẽ thật là việc làm không phải dựa trên lời nói. Những người thực hiện lẽ thật luôn có việc làm yêu thương, nhờ vậy mà thế gian nhìn vào những việc làm đó biết được lẽ thật. Bởi việc làm mà thế gian có phán đoán về người hiền và người ác, trong truyện ngụ ngôn thế giới của nhà xuất bản phụ nữ năm 1997, có tựa đề “Phân biệt hiền và ác” như sau: Một người hỏi con chó: “Tại sao mày nằm ngay giữa đường? Chó đáp: “Để phân biệt người hiền với người ác” Người ấy hỏi: “Mày làm thế nào để phân biệt được? Con chó đáp: “Người hiền không động đến tôi, còn người ác thì đá tôi.” Câu chuyện cho thấy hành động biểu lộ  tình cảm trong tâm hồn. Người có tính tốt có tình thương của Chúa không bao giờ biểu lộ những hành động hung dữ, bạo lực. Nhưng kẻ gian ác ngoài đời, sự hung dữ được bày tỏ thái độ không thể đè nén, dầu cho đó chỉ là những cảm xúc nhất thời, ngay cả lúc không cần thiết như “Đánh chó, đá mèo”. Lẽ thật trong Chúa phải có những việc làm của tình yêu thương trong vòng anh em như một điều răn mà Chúa đã truyền: “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như Ta đã yêu các ngươi thế nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy.” (Giăng 13: 34).

 

Tình yêu thương của Chúa là lẽ thật nên không thể giải thích theo hoàn cảnh chung quanh, tập quán xã hội, hay do giáo dục dân trí mà làm thành tiêu chí hành động Tình yêu thương của Chúa xuất phát từ tấm lòng của mỗi người vượt cao hơn tiêu chuẩn bình thường trong giáo điều tôn giáo hay của các đoàn thể nhân dân. Người đời có nhiều câu ca dao tục ngữ để nói lúc nghèo yêu thương nhau nhưng lúc giàu có thay đổi ngay cả tình yêu thiêng liêng nhất, một trong những câu rất hay xảy ra nhất là “Giàu đổi bạn, sang đổi vợ”. Tình yêu thương của Chúa được thực thi từ những việc nhỏ đến việc lớn, không cần phải lấy đó làm gương nhân rộng điển hình cho mọi người bắt chước làm theo. Tình thương của Chúa có khi là một ly nước lạnh cho người đang khát, có khi là cầu nguyện cho kẻ thù nghịch, người đang bắt bớ. Tình thương của Chúa trong I Cô-rinh-tô 13 ghi lại thật nhiều. Vô số hoàn cảnh của con người cần giúp đỡ cần có những hành động cụ thể thay vì lý thuyết và môi miệng giả dối nói về tình thương. Tình yêu thương chẳng những giúp đỡ vật chất trong lúc anh em mình đang gặp hoàn cảnh khó khăn nhưng quan trọng nhất vẫn làm cho mọi người cầu tiến và tự mình vượt qua được khó khăn. Trong văn chương có nói đến câu chuyện Lưu Bình và Dương Lễ nói đến tình yêu thương thâm thúy mặc dầu làm mất lòng nhau, nhưng lại giúp đỡ nhau hết lòng. Tình yêu thương của Chúa từ xưa đến nay cao sâu và nhân ái qua việc Ngài làm cho cho lẽ thật ngày càng chiếu sáng đẩy lui bóng tối của lòng xấu xa gian ác. Muốn thật hết lòng.

 

                                                                                                Mục sư Nguyễn Quốc Dũng

            

 

 

  

        

 

 

 

Các bài khác :: KHÔNG SỢ BỆNH TẬT KHI CÒN HI VỌNG
:: ƠN CỨU RỖI THA TỘI
:: Làm Điều Chân Chính
:: Hãy Đến Xem
:: Làm Sao Chúa Biết?

Liên hệ

Hội Thánh Baptist Công Bình 380/383 Phạm văn Hai P.5 Q. TB. TPHCM (ĐT: 38454061) Giờ nhóm CN: Sáng 8 giờ Chiều 6 giờ 30. Quản nhiệm Hội Thánh MS. Nguyễn Quốc Thịnh. ĐT: 38454061. Chủ nhiệm Mục vụ: MS. Nguyễn Quốc Dũng. ĐTDĐ 0938615997



Câu gốc hôm nay

“Vì vậy, Ngài phán rằng sẽ diệt chúng nó đi; Nhưng Môi-se, là kẻ Ngài chọn, đứng nơi triệt hạ trước mặt Ngài, đặng can gián cơn giận Ngài, e Ngài hủy diệt họ chăng.”. Thi Thiên 106: 23.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


» gửi email cho chúng tôi » xem thêm các hình ảnh khác » gửi câu hỏi cho chúng tôi