Ru tơ

                                                                        SÁCH RU TƠ

           Quyển sách này là một câu chuyện về tình yêu, sự trung thành, và sự chuộc tội. Đây là một trong hai sách của Kinh Thánh được đặt dựa theo tên của những người nữ, quyển sách kiệt tác này tường thuật về sự cứu chuộc của một người nữ Mô-áp tên là Ru-tơ. Nhờ vào mối quan hệ với người mẹ chồng, bà được biết đến Đức Chúa Trời hằng sống và trở thành một tín đồ trung tín. Sau khi từ bỏ gia đình và đất nước để ra đi, bà đã thể hiện tình yêu thương với người mẹ chồng góa bụa và Đức Chúa Trời của dân Israel.

Theo truyền thống, Sa-mu-ên được cho là tác giả của sách Ru-tơ. Tuy nhiên, một số giáo sĩ Do Thái nói rằng Na-ô-mi là người viết. Nếu những câu Kinh Thánh về Đa-vít trong Ru-tơ 4: 17,22 là một trong những phần chính không được thêm vào sau này, thì quyển sách này không được viết bởi Ru-tơ hay Sa-mu-ên vì cả hai qua đời trước khi Đa-vít được sinh ra.

Một số bằng chứng trong sách Ru-tơ cho thấy quyển sách này được viết vào thời vua Đa-vít hay Sa-lô-môn. Đầu tiên, gia phả của Đa-vít ghi trong Ru-tơ 4:18-22 cho thấy điều nầy. Thứ hai, câu đầu của sách Ru-tơ cho thấy nó được viết sau thời kỳ của các Quan xét. Thứ ba, đoạn 4: 7 giải thích về những tục lệ xưa cho thấy nó không được viết vào thời gian những sự kiện này xảy ra. Những bằng chứng trên có thể cho thấy sách Ru-tơ được viết vào thời Sa-lô-môn- thời kỳ thịnh vượng nhất đối với văn chương theo ngôn ngữ Hê-bơ-rơ.

Câu chuyện về Ru-tơ xảy ra vào thời các Quan xét - thời kỳ mà Israel yếu đuối về thuộc linh và đạo đức. Câu chuyện của Ru-tơ đối nghịch với sự đồi bại tràn lan, gợi lên một hy vọng hiếm hoi và sáng ngời trong thời kỳ tối tăm  nầy.

Câu chuyện xảy ra trong một thị trấn  nhỏ tầm thường ở miền quê của Israel- làng Bết-lê-hem. Những chi tiết văn hóa, như là sự kiện thu hoạch lúa mạch (1:22), sân đập lúa (3:6), và những sự kiện ở cổng thành phố, tăng mức độ xác thực của câu chuyện. Cũng có thể câu chuyện được rao truyền trong Bết-lê-hem bởi Na-ô-mi và những người bạn của bà. Sau nầy, tác giả của sách Ru-tơ giữ lại những nét phụ nữ đã làm cho câu chuyện duyên dáng hơn.

Câu chuyện của Ru-tơ cho chúng ta một bài học rất quan trọng: Đức Chúa Trời mong muốn tất cả những người đặt niềm tin vào Ngài, ngay cả những người không thuộc dòng dõi dân Israel. Đây là kế hoạch của Đức Chúa Trời từ ban đầu. Ngài lập nên một giao ước với Áp-ra-ham và con cháu của ông để mang phước lành đến người ngoại và đem họ trở lại với Ngài.

Một số chủ đề khác bao gồm tình yêu trung thành. Từ ngữ trong tiếng Hebrew được dịch ra là ‘ơn’ trong bản tiếng Việt truyền thống 1934 còn có nghĩa là “Tình yêu trung thành” hay “Tình yêu dựa theo giao ước.” Tình yêu mà những lời hứa được làm trọn là tình yêu đích thực. Khi từ ngữ này ám thị tới Chúa, nó gợi lên sự thành tín của Đức Chúa Trời đối với những lời hứa được đặt ra. Tuy là Ru-tơ không biết luật pháp của Đức Chúa Trời vì bà là người ngoại đạo, bà đã thể hiện được sự trung tín và trung thành đối với Na-ô-mi. Bà đã rời khỏi quê hương để ở cùng với Na-ô-mi trong những thời gian khó khăn. Bô-ô cũng đã thể tính cách cao quý nầy qua việc bảo vệ và cung cấp lương thực cho Ru-tơ. Câu chyện còn cho chúng ta thấy cách Chúa thể hiện loại tình yêu nầy. Ngài thưởng cho sự trung thành của Ru-tơ bằng cách ban cho cô một vị trí được tôn trọng trong cộng đồng đức tin. Ngài ban cho cô đứa con sau này trở thành tổ tiên của vua Đa-vít và Chúa Giê Su.

Chủ đề thứ hai là sự cứu chuộc. Chúa đã cứu Ru-tơ và Na-ô-mi khỏi sự nghèo đói. Ngài sắp đặt cho Bô-ô và Ru-tơ gặp nhau, và kêu gọi Bô-ô làm trọn trách nhiệm của một người thân. Trách nhiệm này đòi hỏi Bô-ô sử dụng tiền của bản thân chính mình để cứu giúp người thân nghèo nàn khỏi chế độ nô lệ hay là bán đất của tổ tiên để lại. Bô-ô chuộc lại mảnh đất Na-ô-mi đã bán. Ông còn cưới Ru-tơ để sinh ra người kế thừa cho Na-ô-mi - vì Mạc Lôn chồng Ru-tơ đã qua đời - cho dù trách nhiệm không thuộc về ông (thuộc về người họ hàng gần nhất). Thông thường, một người chồng qua đời mà không có con được coi là một thảm kịch. Qua những hành động trên, Bô-ô đã thể hiện được lòng trắc ẩn và yêu thương, cuộc sống của ông cho chúng ta thấy sự yêu thương của Chúa Giê Su, Cứu Chúa của chúng ta.

                                                                        Dịch từ Bản Kinh Thánh “New King James”

 


                               Bố Cuộc

I.    Tạm trú trên đất Mô Áp 1:1-22

A.     Thảm kịch trong xứ Mô Áp 1:1-5

B.     Tình bạn và đức tin tại Mô Áp 1:6-22

 

II. Cuộc gặp gỡ lần đầu với Bô Ô 2:1-23

A.     Lời giới thiệu về Bô Ô 2:1-3

B.     Bô Ô để ý Ru Tơ 2:4-13

C.     Bô Ô quan tâm Ru Tơ 2:14-23

 

III.   Ru tơ gặp Bô Ô trên sân đạp lúa 3:1-18

A.     Quyết định thách thức của Ru Tơ và Na Ô Mi 3:1-7

B.     Bổn phận thú vị của Bô Ô 3:8-18

 

IV.  Bô Ô chuộc Ru Tơ 4:1-22

A.     Họ hàng gần từ chối chuộc lại sản nghiệp 4:1-6

B.     Bô Ô được chọn để chuộc lại sản nghiệp 4:7-12

C.     Phần thưởng của việc chuộc lại sản nghiệp 4:13-22

 

 

Các bài khác :: Ê-xơ-tê
:: Nê-hê-mi
:: E-xơ-ra
:: II Sử ký
:: I Sử ký

Liên hệ

Hội Thánh Baptist Công Bình 380/383 Phạm văn Hai P.5 Q. TB. TPHCM (ĐT: 38454061) Giờ nhóm CN: Sáng 8 giờ Chiều 6 giờ 30. Quản nhiệm Hội Thánh MS. Nguyễn Quốc Thịnh. ĐT: 38454061. Chủ nhiệm Mục vụ: MS. Nguyễn Quốc Dũng. ĐTDĐ 0938615997



Câu gốc hôm nay

“Vì vậy, Ngài phán rằng sẽ diệt chúng nó đi; Nhưng Môi-se, là kẻ Ngài chọn, đứng nơi triệt hạ trước mặt Ngài, đặng can gián cơn giận Ngài, e Ngài hủy diệt họ chăng.”. Thi Thiên 106: 23.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


» gửi email cho chúng tôi » xem thêm các hình ảnh khác » gửi câu hỏi cho chúng tôi