Bài Học Kinh Thánh Giăng số 9

  Đức tin vào chiên con của Đức Chúa Trời

 

Giăng Baptist đến với dân chúng bằng tiếng nói kêu lên trong nơi hoang mạc - Dọn đường cho Chúa (Đấng  Mêsi). Ngày hôm sau, Giăng chỉ vào Đấng Christ và nói, "Kià!" "Hãy nhìn!" " Hãy xem!" - " Chiên con của Đức Chúa Trời". Ông chỉ cho mọi người biết Đấng Mê-si. "Kìa! Chiên con của Đức Chúa Trời!" Câu gốc chúng ta học hôm nay là Giăng 1: 29 - "Qua ngày sau, Giăng thấy Đức Chúa Jêsus đến cùng mình, thì nói rằng: Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi." Chúng ta được cứu chỉ bởi đức tin vào Chiên con của Đức Chúa Trời. Chúng ta hãy nhìn vào Chiên con của Đức Chúa Trời ngày hôm nay.

 

Trướic tiên chúng ta hãy nhìn vào chiên con của Đức Chúa Trời và những gì Ngài đã làm. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta chiên con. Những của tế lễ bằng máu trong Cựu Ước đều chỉ vào chiên con này. Ngày qua ngày những của tế lễ bằng máu được dâng lên đều chỉ vào Đấng Christ. Tuy nhiên, những của tế lễ máu không thể cất đi tội lỗi. Hêbơrơ 10: 4 - "Vì huyết của bò đực và dê đực không thể cất tội lỗi đi được” Tất cả đều chỉ vào Đấng Christ, là Đấng sẽ đến.

 

 

 

Chiên con của Đức Chúa Trời xóa bỏ tội lỗi của thế gian. Có hai con dê được sử dụng trong Ngày Đại Lễ Chuộc Tội. Chúng ta đọc về chúng trong Lê-vi-ký 16: 6-10,15,20-22 - "A-rôn sẽ dâng con bò tơ mình làm của lễ chuộc tội, và người sẽ làm lễ chuộc tội cho mình và cho nhà mình. Kế đó người phải bắt hai con dê đực, đem để trước mặt Đức Giê-hô-va, tại nơi cửa hội mạc.Đoạn, A-rôn bắt thăm cho hai con dê đực, một thăm về phần Đức Giê-hô-va, một thăm về phần A-xa-sên.

 

 

 

A-rôn sẽ biểu dẫn con dê đực bắt thăm về phần Đức Giê-hô-va lại gần và dâng nó làm của lễ chuộc tội. 10 Còn con bắt thăm về phần A-xa-sên, sẽ để sống trước mặt Đức Giê-hô-va, để làm lễ chuộc tội trên nó, rồi thả nó ra nơi đồng vắng đặng nó về A-xa-sên. Đoạn, người giết con dê đực dùng về dân chúng làm của lễ chuộc tội; đem huyết nó vào phía trong bức màn; dùng huyết con dê đực đó cũng như đã dùng huyết con bò tơ, tức là rảy trên nắp thi ân và trước nắp thi ân vậy. Khi thầy tế lễ đã làm lễ chuộc tội cho nơi thánh, cho hội mạc, và cho bàn thờ rồi, thì người phải dâng con dê đực còn sống kia.21 A-rôn sẽ nhận hai tay mình trên đầu con dê đực còn sống, xưng trên nó các gian ác và sự vi phạm, tức những tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên, và chất trên đầu nó, rồi nhờ một người chực sẵn việc nầy mà sai đuổi nó ra, thả vào đồng vắng. 22 Vậy, con dê đực đó sẽ gánh trên mình các tội ác của dân Y-sơ-ra-ên ra nơi hoang địa." Một con bị giết để làm của tế lễ cho tội lỗi của dân sự. Con còn lại được gửi vào đồng hoang vắng để đem đi tội lỗi của con người. Cả hai con dê đều chỉ vào Đấng Christ. Ngài là của tế lễ bằng máu cho tội lỗi của thế gian, trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. II Cô-rinh-tô 5:21 - "21 Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời." Ngài cũng lấy đi những tội lỗi của thế gian mãi mãi. Mi-chê 7:19 - "19 Ngài sẽ còn thương xót chúng tôi, giập sự gian ác chúng tôi dưới chơn Ngài; và ném hết thảy tội lỗi chúng nó xuống đáy biển.."

 

 Bây giờ chúng ta so sánh Adam với Đấng Christ. Rô-ma 5: 18, 19 - "18 Vậy, như bởi chỉ một tội mà sự đoán phạt rải khắp hết thảy mọi người thể nào, thì bởi chỉ một việc công bình mà sự xưng công bình, là sự ban sự sống, cũng rải khắp cho mọi người thể ấy.19 Vì, như bởi sự không vâng phục của một người mà mọi người khác đều thành ra kẻ có tội, thì cũng một lẽ ấy, bởi sự vâng phục của một người mà mọi người khác sẽ đều thành ra công bình." Tội lỗi xen lấn vào trong thế giới bởi Adam. Chúng ta đều là tội nhân khi mới sinh. Tội lỗi được lấy đi trong Đấng Christ. Tội lỗi của cả thế gian được lấy đi trong Đấng Christ. Đức Chúa Trời đã giải hoà thế gian với chính Ngài trong Đấng Christ. II Cô-rinh-tô 5: 18, 19 - "18 Mọi điều đó đến bởi Đức Chúa Trời, Ngài đã làm cho chúng ta nhờ Đấng Christ mà được hòa thuận lại cùng Ngài, và giao chức vụ giảng hòa cho chúng ta. 19 Vì chưng Đức Chúa Trời vốn ở trong Đấng Christ, làm cho thế gian lại hòa với Ngài, chẳng kể tội lỗi cho loài người, và đã phó đạo giảng hòa cho chúng tôi." Chúa Giê su đã chết cho tội lỗi của cả thế gian, từ những tội của Adam đến tội của người cuối cùng. Martin Luther đã viết, "Phải, Ngài không những gánh vác tội lỗi của tôi mà còn của cả nhân loài, từ Adam đến người phàm cuối cùng." Bạn có phải là người của thế gian nầy? Vậy thì Đấng Christ đã chết thay cho tội lỗi của bạn.

 

 

Sự cứu rỗi của chiên con trở thành của chúng ta qua đức tin. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét “Thuyết Cải Cách về Sự Xưng Công Bình Chỉ Bởi Đức Tin”. Thời kỳ Cải Cách này bắt đầu vào ngày 31 tháng 10, 1517. Thuyết của Sự Công Bình Chỉ Bởi Đức Tin được công bố. Các nhà Cải Cách dạn dĩ tuyên bố theo Kinh Thánh rằng một người được cứu chỉ bởi đức tin vào Chúa Giêsu Christ.

 

Chúng ta phải nghe và tin vào phúc âm để được cứu. Chiên Con của Đức Chúa Trời và những gì Ngài đã làm cho chúng ta chẳng có ích gì đến khi chúng ta nghe về Ngài. Chúng tôi phải nghe sứ điệp phúc âm. Cv 4:12 nói, "12 Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu." Ngày nay có những người cần nghe về những sứ điệp từ phúc âm. Vô số người còn ở trong bóng tối. Chỉ có phúc âm Tin Mừng mới có sức mạnh để cứu họ. Rô-ma 1:16 nói, "16 Thật vậy, tôi không hổ thẹn về Tin Lành đâu, vì là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin, trước là người Giu-đa, sau là người Gờ-réc"

 

Chúng ta tin vào phúc âm. Chúng ta chấp nhận chiên con  mà Đức Chúa Trời ban xuống. Các điều khoản hòa bình là chiên con Đức Chúa Trời xóa sạch tội của thế gian. Chúng ta phải chấp nhận những điều khoản hòa bình để được sự bình an với Đức Chúa Trời. Sâu thẫm trong trái tim, chúng ta phải tin  vào các sứ điệp phúc âm. Giăng 3:16 nói, "16 Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời."

 

Chúng ta phải ăn năn tội và đến với chiên con Đức Chúa Trời, là sự cứu rỗi duy nhất.  Hãy lắng nghe Giăng 14: 6 - "Vậy Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha." Đừng nên chần chờ mà hãy chạy đến với Đấng Christ hôm nay.

 

Bạn đã chiêm ngưỡng chiên con của Đức Chúa Trời chưa? Martin Luther nói: "Bất cứ ai muốn được cứu phải tin rằng tất cả tội lỗi mình đã được chiên con gánh trên lưng!" Bạn có thấy tất cả tội lỗi mình được đặt trên chiên con của Đức Chúa Trời? Bạn có thấy Ngài chịu khổ thay cho bạn? Vậy thì hãy đến và nhận chiên con Đức Chúa Trời làm Cứu Chúa của bạn.

 

Câu hỏi thảo luận:

  1. Tại sao Đấng Christ được gọi là chiên con của Đức Chúa Trời? Trong thời Cựu Ước chiên con dùng để làm gì?
  2. Nêu ra những mối liên hệ giữa chiên con và Đấng Christ? Mối liên hệ giữa Đấng Christ với Đức Chúa Trời?
  3. Mối liên hệ của bạn với Đấng Christ hiện nay ra sao?

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài khác :: Bài Học Kinh Thánh Giăng số 22
:: Bài Học Kinh Thánh Giăng số 21
:: Bài Học Kinh Thánh Giăng số 20
:: Bài Học Kinh Thánh Giăng số 19
:: Bài Học Kinh Thánh Giăng số 18

Liên hệ

Hội Thánh Baptist Công Bình 380/383 Phạm văn Hai P.5 Q. TB. TPHCM (ĐT: 38454061) Giờ nhóm CN: Sáng 8 giờ Chiều 6 giờ 30. Quản nhiệm Hội Thánh MS. Nguyễn Quốc Thịnh. ĐT: 38454061. Chủ nhiệm Mục vụ: MS. Nguyễn Quốc Dũng. ĐTDĐ 0938615997



Câu gốc hôm nay

“Vì vậy, Ngài phán rằng sẽ diệt chúng nó đi; Nhưng Môi-se, là kẻ Ngài chọn, đứng nơi triệt hạ trước mặt Ngài, đặng can gián cơn giận Ngài, e Ngài hủy diệt họ chăng.”. Thi Thiên 106: 23.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


» gửi email cho chúng tôi » xem thêm các hình ảnh khác » gửi câu hỏi cho chúng tôi