Lịch sử Hội Thánh - Sự hư hoại trong cách cai trị giáo hội

                                                                           LỊCH SỬ HỘI THÁNH

                              SỰ HƯ HOẠI TRONG CÁCH CAI TRỊ GIÁO HỘI

 

I. Chủ quyền chính phủ chiếm quyền phong chức giám mục:

            Sự đề huề cộng tác của Giáo hội với nước Pháp, bề ngoài xem dường như  có ích lợi lắm nhưng bề trong lại sanh ra vô số nỗi hư hỏng bại hoại. Dân Pháp trở lại đạo Đấng Christ không được trọn vẹn lắm, cuộc cai trị Giáo hội mang nhiều ý nghĩa hư hoại, gây ra nhiều việc không chút thích hợp với chánh đạo. Sự hư hoại ấy khởi đầu từ khi chinh phủ chiếm quyền phong chức giám mục trong Hội Thánh. Từ trước chính phủ chẳng hề xen vào sự phong chức của giáo hội, nhưng từ ngày Giáo hoàng đến cầu vua Pháp giải cứu mình, thì quyền ấy lần lần chuyển qua khỏi hàng giáo phẩm. Ban đầu chính phủ chỉ có phần tiến cử kẻ ra làm giám mục, rồi giao cho các phẩm trật trong giáo hội địa hạt, nhóm lại để công cử người nào xứng đáng. Nhưng chẳng bao lâu về sau chính phủ lại bỏ cách công cử đó, mà ỷ quyền hễ thương ai thì phong cho nấy, rõ ràng họ chiếm đoạt quyền của các phẩm trật giáo hội vậy.

 

 

           

II. Tội bán chức thánh phát khởi:

 

 

            Lắm vị quan lại quyền cao chức cả trong chính giới, mỗi khi bổ chức cho ai, thì hay ăn hối lộ. Đó là thói xấu ở bên phàm tục. Khi họ chiếm được quyền cai trị trong Hội Thánh, lại càng thi thố  thói ấy giữa các tín đồ luôn, nên phàm ai muốn được bổ chức thánh, buộc phải đút lót mới xong. Hễ ai cao lễ thì dễ thưa, cứ phong chức cho, không cần kể đến phẩm hạnh, tài đức, học thức xứng hay không xứng với chức thánh ấy.  Thế thì, chính phủ lần lần  bỏ mất cách công cử chức giám mục, rồi sau chỗ nào có khuyết thì họ ban chức ấy cho ai chịu trả giá cao hơn. Grégoire I và Boniface IV phản đối thói hà lạm tồi tệ ấy; còn Charles đại đế thì ban hành luật pháp đặng sửa trị sự lạm dụng chức thánh đó. Luật dạy rằng các chi hội trong địa hạt đều được phép bầu cử giám mục, nhưng buộc bên chính phủ phải thông qua sự bầu cử ấy mới được gọi là chính thức. Song sự chấn chỉnh nầy chỉ là tạm thời, tội buôn bán chức thánh đã lan tràn khắp mọi nơi, thành một thói xấu làm ô danh Hội Thánh của Đấng Christ trải qua lâu ngày vậy.  

 

III. Chính phủ chiếm quyền sửa trị tín đồ:

            Chính phủ chẳng những đoạt quyền bầu cử giám mục, lại cũng ỷ quyền xen vào việc trừng trị các tín đồ. Phàm tín đồ phạm tội với giáo hội, chính phủ ỷ thế xen vào phân xử và định tội. Sự định tội ấy nặng nhẹ khác nhau tuỳ việc của kẻ phạm tội đã làm lớn hay nhỏ, khi thì bị vạ, có khi bị nhịn đói, bị đánh đòn hay là bắt ở tù.

 

IV. Sự khởi đầu xưng tội với linh mục:

            Từ thời kỳ nầy về trước phàm tín đồ có phạm tội chi thường xưng ra trước mặt Đức Chúa Trời tại chốn công nhiên. Nhưng từ nầy về sau họ phải xưng tội mình cho linh mục ở nơi riêng, và linh mục có quyền tha thứ cho miễn là họ chịu đền tội mình  bằng các việc nhân đức  mà linh mục chiếu lệ định dặn họ phải làm. Thật sự này là sơ điểm về sự xưng tội cho cha cố, thành hẳn thói quen lưu truyền trong giáo hội La mã cho đến ngày nay- Giáo hội cũng có soạn một bổn qui tắc về phép xưng tội để chỉ dạy và giải nghĩa cho linh mục biết phải phạt tội nầy tội nọ thể nào cho xứng với tánh chất của mỗi thứ tội. Sách nầy mỗi xứ đều soạn riêng ra một bản để dùng cho hiệp nghi với hoàn cảnh như xứ Anh, xứ Ái-nhỉ-lan, xứ Pháp, xứ Tây-ban-nha và thành La-mã. Soạn giả của các sách này là Colomban (615 S.C), Théodore ở Cantorbéry (690 S.C), Bède (735 S.C), Egbert (767 S.C) và nhiều nhà trước thuật khác.

 

V. Sự mê tín về hình tượng:

            Về thời kỳ trước người ta đã khởi dùng hình tượng và các tranh ảnh để giúp đỡ trong cuộc thờ phượng. Đến thời kỳ thứ tư, nhất là từ khi Grégoire  I qua đời, thói mê tín về sự linh nghiệm của hình tượng càng lan tràn và phát triển. Thêm hại hơn nữa là mấy tín đồ bình dân tâm địa sẵn ngu dốt, chẳng những mê đắm hình tượng lại còn tôn lên những tính chất dị đoan, phi thường. Họ tin rằng tượng tự nhiên mà có, không phải do thợ nào nắn đúc ra. Có những bức tranh nét vẽ rất tầm thường, song bởi mối dị đoan đã thâm căn nơi lòng họ nên truyền tụng rằng chính tay thánh Lu-ca vẽ ra. Thậm chí có thứ hình tượng họ mê tín quá đỗi, dám nói xằng bậy rằng bởi tay của Chúa mà ra!  Các bức tranh và hình tượng ấy toàn là hình Đấng Christ, hình bà Ma-ri, hình các thánh, trách nào họ chẳng để lòng mê tín. Các tín đồ bình dân, các phẩm trật giáo hội đem những tranh, hình treo khắp trong các giáo đường, tư thất, cung điện hoặc những công trường. Họ sốt sắng sấp mình xuống trước các hình tượng ấy, hương sớm, đèn chiều, tất dạ đinh ninh sự kính trọng như thế sẽ làm đẹp lòng các Đấng có hình tượng mà họ đang thờ lạy, và khiến cho lời cầu xin được nhậm, ban phước phù hộ cho họ. Ôi! biết bao pho phong thần ký truyện do sự mê tín ấy mà ra!

            Có kẻ nói pho tượng bà Ma-ri chảy nước mắt ra, người thì nói pho tượng bà có phép lạ, cánh tay nầy thì thoa dầu linh nghiệm chữa lành vết thương của kẻ khốn khổ, còn cánh tay nọ có vuốt ve làm cho lành lại cườm tay của Jean ở Đa mách đã bị quân Hồi giáo chém rụng. Những lối bịa đặt truyền khẩu như vậy thật kể lại không hết. Phàm giáo đường hay nhà dòng nào mà được những tranh tượng linh thiêng dường ấy tất nhiên  có nguồn lợi lớn!!...

 

            Olsen J.D, Sử Ký Hội Thánh tập I & II, Nhà in Tin Lành SG, 1957.           

Các bài khác :: Chức vụ quản trị
:: Tại sao những lãnh đạo Cơ Đốc giáo rớt như ruồi?
:: Hướng về quê hương phục vụ
:: Của lễ trăm năm
:: Sự cần thiết của một nền văn hóa Cơ Đốc trong Xã Hội Việt Nam hiện đại

Liên hệ

Hội Thánh Baptist Công Bình 380/383 Phạm văn Hai P.5 Q. TB. TPHCM (ĐT: 38454061) Giờ nhóm CN: Sáng 8 giờ Chiều 6 giờ 30. Quản nhiệm Hội Thánh MS. Nguyễn Quốc Thịnh. ĐT: 38454061. Chủ nhiệm Mục vụ: MS. Nguyễn Quốc Dũng. ĐTDĐ 0938615997



Câu gốc hôm nay

“Các ngươi hãy giết con sinh về lễ Vượt qua, biệt mình riêng ra thánh, và sắm sửa lễ Vượt qua thế cho anh em các ngươi, để làm y như lời của Đức Giê-hô-va cậy Mô-se phán.” II Sử Ký 35: 6.

 


» gửi email cho chúng tôi » xem thêm các hình ảnh khác » gửi câu hỏi cho chúng tôi