Chén Đắng

 Rồi Ngài bước tới một chút, sấp mặt xuống đất mà cầu nguyện rằng: “Cha ơi! Nếu có thể được, xin cho chén nầy lìa khỏi Con! Song không theo ý muốn Con, mà theo ý muốn Cha” (Ma-thi-ơ 26:39).

 

Giữa đêm khuya thanh vắng, tiếng cầu nguyện của Chúa Giê Su trong vườn Ghết-sê-ma-nê nghe sao buồn bã. Với những ai có lòng thương xót, nhiều tình cảm sẽ thấu hiểu được nỗi đau mà Chúa Giê Su thốt lên trong lúc cầu nguyện trước khi Ngài chịu đóng đinh trên thập tự giá. Nỗi đau thương nầy thấu tận tâm can chỉ có người thân thiết nhất mới cảm thông! Thế nhưng các môn đồ ngồi gần đó lại đang ngủ mê, chén đắng mà Chúa đang cầu nguyện với Đức Chúa Cha về tình trạng tội lỗi nhân loại có pha thêm một chút đắng thờ ơ của các môn đồ. Chén đắng của Chúa Giê Su dường như không có quan hệ gì đến các môn đồ, họ để Chúa một mình cầu nguyện!!!

 

Trái tim thắt nghẹt, tâm hồn tan vỡ, tiếng nói nghẹn lời, mồ hôi vả ra như tắm giống như hình ảnh của một tội nhân bị hình phạt uống độc dược trước khi chết. Chén đắng nói lên hình ảnh của chất độc tội lỗi mà Chúa Giê Su đang uống. Không gì ghê gớm bằng tội lỗi của con người, nó có thể xuất phát từ sự hận thù ganh ghét, nhưng cũng có thể nó đến từ sự thờ ơ vô tình mà con người không chú ý tới. Một đứa bé năm tuổi có thể không hề biết nguy hiểm khi chui vào một con diều to lớn được người ta chuẩn bị thả lên, nhưng những người thả diều đã cho cha mẹ đứa bé uống chén đắng khi họ vô tình thả diều bay lên có đứa bé dính trên đó và từ trên cao đứa bé rơi xuống đất chết ngay trước mắt bà ngoại của nó. Cha mẹ đứa bé tim thắt nghẹt, tâm hồn tan vỡ, không nói nên lời đứng trước cái chết vô tình của đứa con do nơi những con người ham vui, ham chơi mà không để ý đến hiểm nguy của một sinh mạng. Các môn đồ của Chúa không ham vui, không ham chơi nhưng họ ham ngủ, một hình ảnh không tương xứng chút nào với cảnh thầy của họ đang quỳ gối cầu nguyện đau thương như một người đang uống chén đắng. Ngày nay biết bao nhiêu môn đồ của Chúa Giê Su trong lúc Ngài đang cầu nguyện trên thiên đàng cho họ thì tại trần gian họ đang ngủ mê với những sự sung sướng của vật chất thế gian hoặc ham ngủ vì thân xác quá mệt mỏi do nơi khổ ải của trần thế đọa đày. 

 

Chén đắng, chén đau khổ mà một người bình thường khó lòng chịu đựng. Các môn đồ không hình dung ra cảnh một tội nhân bị hành hạ và bị đóng đinh đau đớn như thế nào. Nhưng Chúa Giê Su đang nhìn thấy tất cả những sự đau đớn sắp diễn ra cho thân thể của Ngài. Lời tiên tri Ê-sai 53:5 “Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh.” Thân thể Chúa bị những vết thương từ đầu đến chân, với một tội phạm hình sự bị hình phạt người ta có thể đánh đập nhưng không để lại vết thương trên thân người. Với Chúa Giê Su vì cớ Ngài quá cao thượng nên kẻ thù phải đánh xé thân thể Ngài cho bớt tức giận, thay vì có thể dùng roi da, họ dùng roi móc sắt để khi đánh vào thân thể Chúa phải xé từng miếng thịt, tung tóe máu ra mới thỏa lòng oán hận của những kẻ cực kỳ gian ác. Thân thể Chúa Giê Su đầy những vết thương vì bị đánh bằng roi có móc sắt đem đến hình ảnh bình an cho nhân loại do nơi Ngài đã chịu đựng, ứng nghiệm lời tiên tri Ê-sai 53:7 “Người bị hiếp đáp, nhưng khi chịu sự khốn khổ chẳng hề mở miệng. Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm ở trước mặt kẻ hớt lông, người chẳng từng mở miệng.”

 

Làm người nếu chưa trãi qua sự chết chưa phải là người. Chúa Giê Su trong thân xác con người Ngài đã trãi qua tất cả những nỗi đau khổ từ đói, khát, buồn, giận, yêu thương.v.v...Chúa chưa trãi qua sự chết, và đối với cảnh tử sinh của loài người là một chén đắng lớn nhất ai cũng sợ hãi, trong những giờ phút cuối cùng này Chúa Giê Su cũng sẽ trãi qua giờ phút đó. Ai cũng sợ chết và ai cũng đều không muốn chết. Nếu chết vì bệnh tật, chết vì tai nạn, chết vì tuổi già không có gì phải phân vân, tuy nhiên nếu bị bắt buộc phải chết trong lúc thân thể, tinh thần còn đang sức sống đó là điều khó để chấp nhận. Chúa Giê Su đang trong thân thể khỏe mạnh của một con người ở tuổi ba mươi ba, sức sống tràn trề, tương lai đầy hứa hẹn. Có những môn đồ còn đang suy tính Chúa Giê Su lên thành Giê-ru-sa-lem lần nầy để làm vua! Chúa Giê Su uống chén đắng của sự chết để hoàn thành sự cứu chuộc cho nhân loại theo chương trình của Đức Chúa Cha. Chén đắng sự chết thể hiện lòng vâng phục tuyệt đối của Đấng cứu thế, không ai được Đức Chúa Cha tha tội nếu Chúa Giê Su không uống chén đắng, không có con đường nào khác cho nhân loại về Thiên đàng nếu Chúa Giê Su không bằng lòng chết trên thập tự. Chén đắng không ai có thể uống được ngoài Chúa Giê Su, sự hi sinh của Chúa dành cho nhân loại qua sự chết và huyết vô tội của Ngài đổ ra mới trả thay cho tội lỗi gian ác của loài người. Bởi vậy trong ba lần tha thiết cầu nguyện Chúa Giê Su đều nói: “Xin ý Cha được nên”  

 

Chén đắng là sự thử thách niềm tin tuyệt đối của con người vào Đức Chúa Trời. Chúa Giê Su tin vào sự phục sinh của Đức Chúa Trời nên Ngài đã sẵn sàng bước vào chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua sự hi sinh thân xác, sự đau thương khốn khó, chịu chết và sống lại. Với niềm tin tuyệt đối như vậy Đức Chúa Trời sẽ dành cho những người tin vào sự cứu chuộc của Chúa Giê Su dành cho cá nhân mỗi người họ sẽ hưởng sự sống đời đời nơi Thiên đàng.

                                                                                                      Mùa Thương Khó 2015

                                                                                                    Mục sư Nguyễn Quốc Dũng  

                

Các bài khác :: TIN VÀO LỜI CHÚA
:: VỮNG LÒNG BỀN CHÍ TRÔNG ĐỢI NƠI CHÚA
:: ĐỨC TIN TỪ CẠN ĐẾN SÂU
:: TRÔNG CẬY SỰ CÔNG BÌNH CỦA CHÚA TRỜI
:: TRANG BỊ TÂM LINH

Liên hệ

Hội Thánh Baptist Công Bình 380/383 Phạm văn Hai P.5 Q. TB. TPHCM (ĐT: 38454061) Giờ nhóm CN: Sáng 8 giờ Chiều 6 giờ 30. Quản nhiệm Hội Thánh MS. Nguyễn Quốc Thịnh. ĐT: 38454061. Chủ nhiệm Mục vụ: MS. Nguyễn Quốc Dũng. ĐTDĐ 0938615997



Câu gốc hôm nay

“Vì vậy, Ngài phán rằng sẽ diệt chúng nó đi; Nhưng Môi-se, là kẻ Ngài chọn, đứng nơi triệt hạ trước mặt Ngài, đặng can gián cơn giận Ngài, e Ngài hủy diệt họ chăng.”. Thi Thiên 106: 23.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


» gửi email cho chúng tôi » xem thêm các hình ảnh khác » gửi câu hỏi cho chúng tôi